Home » Tại sao các tay đua phải mất rất nhiều thời gian để thích ứng với một chiếc xe mới?

Các tay đua cần dành một chút thời gian để thích nghi với những chiếc xe mới

Tại sao các tay đua phải mất rất nhiều thời gian để thích ứng với một chiếc xe mới?

Năm 2021 là một trong những mùa giải có nhiều vụ chuyển nhượng / bổ sung tay đua nhất trong những năm gần đây, nhiều tay đua quen thuộc như Sainz, Vettel, Ricciardo,… đều đã đổi chủ mới, và Alonso độc đoán một thời cũng trở lại để thách thức chức vô địch thế giới .Tuy nhiên, loại trừ 3 tân binh được thăng hạng từ F2, có vẻ như 5 tay đua chuyển sang mùa giải đã phải mất rất nhiều thời gian mới có thể làm quen được.Màn trình diễn của Alonso được so sánh với các đồng đội, Ricciardo đã không đánh bại Norris lần đầu tiên cho đến khi anh đến Tây Ban Nha,Vettel thậm chí không ghi được điểm nào. So với trước đây, đâu là lý do khiến họ cần thêm thời gian để thích nghi với xem đua mới?

Lý do 1: Thiếu thời gian kiểm tra nghiêm trọng

Hãy để tôi cung cấp cho bạn một bộ số – 3813 KM, đây là tổng số km mà Ricciardo đã thử nghiệm + lái MCL35M cho đến nay trong mùa giải và khi anh ấy gia nhập Renault vào năm 2019, chỉ riêng bài kiểm tra trước mùa giải đã vượt quá con số này (3863 KM ),có thể thấy cơ hội thử sức mùa này thật đáng thương.

Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mùa này, cuộc thử nghiệm đã được chuyển đến Bahrain,và chỉ có 3 ngày để thử nghiệm xe mới cho mỗi đội, tức là trung bình mỗi người lái xe chỉ có 1,5 ngày (12 tiếng) để khám phá chiếc xe của mình.Tính ra đội sẽ dành nửa ngày để đặt xe mới, các tay đua thường chỉ còn chưa đầy một ngày để chạy vòng đua.Điều này đối với những tay đua đã nhiều năm trong đội là điều tốt,nhưng với những tay đua mới chuyển về đội thì không đủ.

Trong cuộc đua, F1 nhấn mạnh sự hợp tác của con người và phương tiện, và xe F1 có hàng nghìn thiết lập khác nhau, từ góc của cánh gió sau đến tỷ lệ nhỏ của vi sai (Differential), sẽ ảnh hưởng đến cảm giác của người lái, và những điều này rất khó để so khớp. Nó hoàn toàn được thử nghiệm trong trình mô phỏng (xét cho cùng, trình mô phỏng không thể phản ánh đầy đủ chiếc xe thực và những thay đổi của môi trường), và chỉ có thể được điều chỉnh từng bước với phản hồi của người lái xe trên cánh đồng.Đây cũng là lý do tại sao Ferrari luôn bố trí Sainz sử dụng SF71H một cách rầm rộ trên đường đua Fiorano của riêng mình, tuy là xe đua 2018 nhưng ít nhiều có thể đẩy nhanh quá trình hòa nhập với các tay lái mới.

Tuy nhiên, Ricciardo và Vettel lại không may mắn như vậy, do năm nay nhà cung cấp động cơ thay đổi nên McLaren không thể sử dụng động cơ MCL33 của Renault Renault để thử nghiệm, còn Aston Martin cũng không thể sử dụng xe Racing Point tiền nhiệm nên hai người chỉ có thể dùng 1,5 ngày thử nghiệm và cạnh tranh để tích lũy kinh nghiệm.

Tệ nhất là Vettel.Độ ổn định của AMR21 đầu mùa là không đủ.Toàn bộ bài kiểm tra chỉ chạy 117 vòng (riêng Imola chạy 144 vòng),rất khó để “Four Crown” thực sự hiểu được các đặc điểm khác nhau của xe.Ngoài các đặc điểm này,đội Ferrari và Aston Martin còn rất khác biệt về khái niệm khí động học của riêng họ.Vì vậy, so với Sainz, người đã có nhiều thử thách, không khó hiểu tại sao Vettel vẫn nói rằng anh vẫn đang “tìm kiếm sự tự tin” chứ chưa nói đến việc đẩy giới hạn.

Lý do 2: Phong cách lái xe

Chiếc xe cũng phải được điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu về phong cách của người lái xe để nó được hoạt động tốt nhất

Ngoài thời gian người lái thích nghi với chiếc xe, chiếc xe cũng phải được điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu về phong cách của người lái để có thể hoạt động tốt nhất.

Lấy 5 tay đua đã chuyển đội trong mùa giải này làm ví dụ. Alonso là một tay đua thích vượt người. Anh ấy yêu cầu lực xuống cực cao ở phía sau xe và theo đuổi sự ổn định và tốc độ ở các góc cua (điều này liên quan đến thói quen của anh ấy khi lái xe Minardi, nhưng đây là một câu chuyện khác);Vettel cũng rất ổn định ở phần đuôi, nhưng so với Alonso, anh ấy theo đuổi cân bằng phanh và độ bám cơ học nhiều hơn (đặc điểm này khiến anh ấy đặc biệt thích hợp với Red Bull Racing từ 2010 đến 2013);Sainz lái xe ngẫu nhiên hơn, và anh ấy thường thấy một số chỉnh sửa nhỏ, và việc chuyển số rất muộn trước khi vào cua là đặc điểm chính của anh ấy;Perez theo đuổi tốc độ thoát góc như Alonso, nhưng thay vì Alonso đột ngột và ngoặt vào góc, Perez lại thích phanh sớm hơn để vào góc nhẹ nhàng như sách giáo khoa (vì vậy có xu hướng ít mòn lốp hơn những người khác);Điều khiến mọi người ấn tượng nhất về Ricciardo phải là pha vượt phanh muộn của anh, và bản thân anh rất nhạy cảm với sự chuyển dịch của trọng tâm khi xe đang phanh, vì vậy anh có yêu cầu cực kỳ cao đối với toàn bộ hệ thống phanh, và cần có thời gian để tìm thấy sự tự tin trong việc phanh.

Từ những phân tích trên, có thể thấy rằng chỉ riêng 5 tay đua đã có 5 đặc điểm lái xe khác nhau. Với tư cách là người điều khiển chuyển giao, ngay cả khi việc chuyển nhượng đã được Sainz và Ricciardo xác nhận sớm nhất là một năm trước. Trong trường hợp không có thông tin liên lạc,đội sẽ không thể chuẩn bị sớm cho việc này, nói cách khác, hướng thiết kế của xe mùa giải năm nay có thể không phù hợp nhất cho một nhóm lái xe trung chuyển.Hơn nữa, việc điều chỉnh kiểu dáng thường ảnh hưởng đến toàn bộ thân xe.Lấy Ricciardo làm ví dụ, cũng có một loạt các điều chỉnh thành phần phía sau hệ thống phanh, chẳng hạn như hệ thống treo (Suspension) và khái niệm khí động học cánh trước (Front Aerodynamics), vì vậy tất cả điều này cần thời gian để trình điều khiển và kỹ sư nhóm giao tiếp và gỡ lỗi.

Lý do 3: Môi trường mới, xe mới, thử thách mới

Khi tay đua ở một đội mới, môi trường và đội sẽ có rất nhiều thay đổi

Khi lái xe ở một đội mới, rất nhiều thay đổi sẽ xảy ra bất kể môi trường và đội, và kinh nghiệm đua xe phải được tích lũy lại, điều này đặt ra rất nhiều thách thức cho họ. Nếu người lái cảm thấy không thoải mái với môi trường mới, không có cách nào anh ta có thể đẩy xe đến giới hạn trong cuộc đua.

Lấy Perez làm ví dụ. Nhờ bài kiểm tra riêng trước mùa giải, anh ấy thích nghi tốt hơn các tay đua khác và dữ liệu trong bài kiểm tra mùa đông cũng cho thấy anh ấy có tốc độ vòng đua ngang ngửa với Verstappen, nhưng khi thi đấu chính thức Perez có vẻ như họ không có được tất cả sự tự tin và tốc độ của đồng đội.Trong trận chiến dưới mưa tại trạm dừng Imola, tay đua mới của Red Bull Racing đã gặp khó khăn hơn trong việc đưa lốp xe vào nhiệt độ làm việc,khiến anh ta tụt lại phía sau đồng đội tới 40 giây.Sau cuộc đua, anh thẳng thắn nói rằng “tôi vẫn chưa tìm thấy điểm ngọt ngào”, và làm thế nào để hòa nhập với đội nhanh hơn, anh chỉ nói: “Chạy vài vòng,tôi sẽ cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi chạy.Quá trình xuống hạng là rất dễ dàng.Thật thú vị, nhưng đôi khi còn đau khổ hơn, nhưng đây là cách duy nhất để đi. ”

Nói chung lại, lý do dẫn đến sự khó chịu của nhiều tay đua chuyển tuyến mùa này đến từ nhiều khía cạnh khác nhau.Tuy nhiên, “thời gian là liều thuốc giải độc tốt nhất”, câu này cũng có thể áp dụng cho F1, theo thời gian, tôi tin rằng 5 tay đua này sẽ thể hiện tốt hơn, nhưng câu hỏi đặt ra là sẽ mất bao lâu?Trong quá khứ, Ricciardo phải mất phần lớn mùa giải để thích nghi với Renault, còn Vettel chỉ mất 2 trận để dẫn dắt Ferrari đến chức vô địch, lần này họ sẽ mất bao nhiêu thời gian để lấy lại vinh quang trước đây?

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.