Home » Lý do người Mỹ ít xem F1

F1 là cung điện cao nhất của đua xe công thức

Lý do người Mỹ ít xem F1

F1 hẳn là cuộc đua công thức quen thuộc nhất. Chỉ sau chặng dừng thứ 8 của vòng đua Red Bull, Grand Prix Áo sẽ sớm được khởi động.Mỹ là cường quốc thể thao thế giới, nhưng dù để trở thành cổ động viên hay đặt chân lên đấu trường F1 để trở thành tay đua thì người Mỹ rất ít khi tham gia.Tay đua F1 gốc Mỹ cuối cùng là Alexander Rossi, người đã tham gia 5 chặng đua vào năm 2015, chức vô địch gần nhất còn dài hơn, vào năm 1978, giải Grand Prix Hà Lan (Dutch Grand Prix), giành chiến thắng bởi Mario Andretti, có thể nói là một trong những tay đua cừ khôi nhất của Mỹ, và là một trong những tay đua duy nhất đã cùng lúc vô địch các giải F1, IndyCar, NASCAR và Giải vô địch xe thể thao thế giới.

 

NASCAR là tập đoàn đua xe lớn nhất của Mỹ, IndyCar là một tổ chức đua xe công thức được thành lập ở Mỹ.

Tại sao F1 không phổ biến ở Mỹ?

Năm 2014, Gene Haas, chủ sở hữu của đội đua Stewart-Haas Racing of America NASCAR, đã thành lập đội F1 – Haas F1 Team, ban đầu dự kiến ​​ra mắt vào năm 2015, nhưng đã bị trì hoãn đến năm 2016 trước khi diễn ra cuộc đua đầu tiên. Đội có trụ sở chính tại Kannapolis, Bắc Carolina, giống với đội NASCAR, nhưng họ cũng có cơ sở thứ hai ở Banbury, Luân Đôn, để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thi đấu ở Châu Âu.Mặc dù là đội do người Mỹ gốc Hoa thành lập nhưng hai tay đua của Haas không phải là người gốc Mỹ, một người là Mick Schumacher đến từ Đức, người còn lại là Nikita Mazepin đến từ Nga.

Nguyên nhân lớn nhất thực ra là do yếu tố địa lý. Hầu hết tất cả các đội đua F1 đều ở Châu Âu. Do đó, các kỹ sư đua xe giỏi nhất, nhà khí động học, chuyên gia động cơ, chuyên gia hệ thống truyền động, nhà sản xuất động cơ, v.v., đều tập trung trong tất cả các ngành liên quan đến đua xe. Ở Châu Âu, như một tay đua trẻ quan tâm đến F1 vào thời điểm này, rất khó để thành công ở Mỹ, “Không phải là không thể, chỉ là cực kỳ khó khăn.”

Rào cản gia nhập F1 cao

Vì các tay đua người Mỹ không xuất sắc trong F1, vậy thì người Mỹ không muốn xem cuộc đua là điều tất nhiên.Đây là một trong những lý do lớn.Một lý do lớn nữa là F1 có rào cản gia nhập cao, đối với những người mới làm quen với môn đua xe, F1 quá phức tạp và đòi hỏi phải có đủ kiến ​​thức kỹ thuật. Đội F1 tự sản xuất xe và cố gắng tối đa hóa hiệu suất của những chiếc xe theo quy định của FIA. Những người đã thay đổi ”, để hiểu về F1, người ta phải mất rất nhiều thời gian tìm hiểu các chi tiết về cấu tạo thân xe, động cơ,… mới có thể trải nghiệm được sự thú vị của môn thể thao này.Nhưng NASCAR thì khác, NASCAR rất đơn giản cho người mới bắt đầu, đó là xem xét tốc độ, vượt và va chạm.Sự bạo lực và phấn khích của những chiếc xe khi va vào nhau.

So với một đội đua F1 hàng đầu có chi phí khoảng 470 triệu đô la Mỹ cho hai chiếc xe, NASCAR có giá khoảng 25 triệu đô la Mỹ cho một chiếc xe, đây cũng là một trong những lý do chính khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ không muốn đầu tư vào F1. số tiền để đầu tư vào F1, nhưng nó không thể được chuyển đổi trực tiếp thành doanh số bán hàng.Nhưng NASCAR có thể Vì các phương tiện đua của NASCAR thường có sẵn trên đường, sự kiện này là một sự kiện thương mại được phát triển để kích thích ngành công nghiệp ô tô.Ngoài ra, vì tất cả các xe đều giống nhau, NASCAR đề cao sức mạnh của người điều khiển, và không có sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất xe hơi.

Sự thú vị của NASCAR nằm ở đặc điểm tốc độ và khả năng vượt xe, đồng thời xe có khả năng chống va chạm tốt hơn. Xe có thể phá vỡ luồng không khí hoặc sự ổn định bằng cách đâm vào đối thủ, sau đó tìm cơ hội vượt lên. Các cuộc va chạm và cạnh tranh giữa các xe này khó hơn xem trong F1.

Cuối cùng, đó là vấn đề về múi giờ.Hầu hết thời gian các trận đấu châu Âu được chuyển đổi sang châu Mỹ ở Hoa Kỳ là vào giờ đi ngủ của họ (buổi sáng hoặc sáng sớm) nên rất khó để nhiều người có thể xem và không thu hút được nhiều người xem.

F1’s Monaco Grand Prix và Indianapolis 500 là hai trong ba giải đua lớn của thế giới đua xe (Triple Crown of Motorsport), giải còn lại là cuộc thi 24 Hours of Le Mans. Nascar không có một sự kiện như vậy.

Mức lương của các tay đua F1 cao hơn nhiều so với các tay đua của Nascar và IndyCar. Lewis Hamilton, hiện là lái xe của đội Mercedes Benz, có mức lương 55 triệu USD ở mùa giải 2021, đây cũng là mức lương cao nhất trong lịch sử; và Nascar và những tay đua giỏi nhất của IndyCar có mức lương hàng năm dưới 10 triệu đô la Mỹ.

Liệu trình điều khiển của ba sự kiện có thay đổi đường đua và chuyển sang các sự kiện khác không?Nhưng trong lịch sử, những tay đua không đạt thành tích tốt ở F1 đã rất được chú ý sau khi chuyển sang IndyCar.Lấy Sebastien Bourdais làm ví dụ, sau khi thua liên tiếp ở F1, anh chuyển sang IndyCar giành 4 chức vô địch; có Justin Wilson, không thể nổi bật ở F1, sau này trở thành người chơi xuất sắc ở IndyCar; Juan Pablo Montoya chuyển từ F1 sang IndyCar và giành chức vô địch Indy 500 hai lần.Những ví dụ này có thể được coi là bằng chứng cho thấy F1 có nhiều thử thách hơn và đòi hỏi những tay đua phải có kỹ thuật tốt hơn.

Nói một cách đơn giản, có lẽ chính những lý do trên đã khiến F1 không phổ biến ở Mỹ, thay vào đó chủ yếu phụ thuộc vào NASCAR hay IndyCar, vốn đã trở thành nét văn hóa đua xe độc ​​đáo của Mỹ.

F1 có nhiều thử thách hơn và để có thể điều khiển nó thì yêu cầu người lái phải có kỹ thuật tốt

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.